Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Là chế phẩm từ sữa, phô mai rất giàu dinh dưỡng. Với vị thơm béo, phô mai là nguyên liệu thích hợp cho cả món mặn lẫn món ngọt như súp, bánh, rau câu...



Trứng chiên nấm 
Đánh năm quả trứng với một muỗng canh sữa tươi, chút hạt tiêu, muối. Rửa sạch 200g nấm rơm rồi cắt làm đôi theo chiều dọc, xào sơ, cho rau mùi vào chảo đảo đều. Rắc một lớp phô mai bóp vụn trải đều khắp mặt chảo, sau đó đổ trứng đều khắp chảo, nếu thích có thể rắc thêm ít ớt bột lên mặt trứng. Cuối cùng, cho trứng vào lò nướng ở 2000C khoảng 10 phút để trứng chín vàng, thơm là được. Nếu không có lò nướng, bạn có thể chiên trên lửa nhỏ để trứng chín đều.

Mực nhồi
Ngâm khoảng ba-bốn tai nấm và 20g miến trong 20 phút rồi thái lát nấm, cắt miến thành đoạn 4cm. Trộn đều 200g thịt heo băm với ba miếng phô mai, bốn con tôm sú đã xay, nấm, miến, hành tím (ba củ băm nhỏ), hai muỗng canh sả băm, một muỗng canh đường, một muỗng canh nước mắm và chút hạt tiêu.

Nhồi hỗn hợp tốt cho sức khỏe vừa trộn vào mực ống và cố định với một cây tăm ở đầu. Hấp mực ống trong vòng 20 phút rồi chiên đến khi mực chín vàng. Cho hai quả cà chua chín đã thái nhỏ, một muỗng canh nước mắm và hai muỗng cà phê đường vào chảo đun để làm nước sốt. Mực chấm với rau sống và nước chấm rất bắt cơm.

Xúp
Một củ hành tây bóc vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu. Cần tây, chọn ba cây tươi, bỏ rễ, rửa sạch, chẻ dọc, sau đó thái nhỏ. Cà rốt, ba quả; khoai tây, ba quả, cạo vỏ, rửa sạch, thái nhỏ. Đặt nồi lên bếp đun nóng với lửa vừa, sau đó cho năm lát thịt lợn xông khói đã cắt nhỏ vào nồi. Đảo đều cho thịt ra hết mỡ, khô giòn, vớt ra để riêng. Sau đó, cho hành tây, tỏi tây và cà rốt thái hạt lựu vào (nếu nhiều mỡ, đổ bỏ bớt). Đảo hỗn hợp rau củ trong khoảng năm phút rồi cho khoai tây thái hạt lựu vào, tiếp tục đảo đều, cho nước dùng gà vào, đun sôi; hạ lửa cho sôi liu riu trong khoảng 10 phút đến khi khoai tây và các nguyên liệu bắt đầu mềm.

Dùng bốn thìa bột năng hòa vào một bát sữa tươi cho tới khi hỗn hợp mịn rồi từ từ đổ vào nồi, khuấy đều và đun cho xúp sánh lại. Tiếp tục cho các loại rau củ đã mềm vào. Hạ lửa nhỏ, múc khoảng 2/3 chỗ xúp trong nồi cho vào máy xay, xay cho tới khi được hỗn hợp mịn thì đổ hỗn hợp lại nồi, thêm khoảng 1/2 ly heavy cream (có thể mua ở các cửa hàng online) vào, khuấy nhẹ, nêm lại cho vừa miệng. Phô mai bào sợi rắc lên trên bát xúp, cuối cùng thêm thịt xông khói vào.

Khoai tây nhân phô mai
Hai miếng phô mai (để ngăn đá cho cứng), cắt hạt lựu. Xào sơ một củ hành tây đã xắt hạt lựu. Một nhánh cần xắt nhỏ. Cho 200g thịt bò băm nhuyễn, phô mai, hành tây, cần vào tô, nêm chút muối, tiêu, bột nêm rồi trộn đều, vo thành sáu-bảy viên, để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

Luộc 1/2 ký khoai tây cho chín mềm, lột vỏ, thêm 1/3 muỗng cà phê muối và tiêu vào nghiền nát khi khoai còn nóng. Chia khoai thành sáu-bảy phần, cho vào hộp đậy kín để giữ ấm. Tiếp đó, lấy từng phần khoai bọc quanh viên thịt bò đã làm. Lăn bánh qua một lớp bột mì mỏng, sau đó nhúng vào trứng gà (một quả) đã đánh và lăn qua bột chiên xù, tiếp tục để trong ngăn mát tủ lạnh. Lấy bánh ra và cho vào chảo dầu đã nóng, chiên đến khi bánh có màu vàng nâu. Vớt bánh ra đặt lên giấy thấm cho ráo dầu, ăn nóng với tương ớt chua ngọt.

Rau câu

Trộn 10g bột rau câu với đường. Cho 100g kem tươi và ba miếng phô mai vào tô đánh nhuyễn. Nấu sôi một lít sữa tươi, sau đó cho bột rau câu và đường vào từ từ, khuấy nhẹ cho hỗn hợp tan hết. Tắt bếp, cho hỗn hợp kem tươi và phô mai vào trộn đều, sau đó đổ ra khuôn đợi tới khi rau câu nguội, để vào tủ lạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét