Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Việc xem tivi trực tuyến có thể giúp trẻ được mở mang kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp bé giải đáp những thắc mắc một cách sinh động nhất. Tuy nhiên với nội dung phong phú và rộng lớn, các kênh tivi trực tuyến có thể sẽ gây nghiện cho bé, làm cho con bạn quên đi nhiệm vụ học hành và trở nên ù lì, không có hứng thú với những hoạt động thực tế khác.
Là cha mẹ, trong trường hợp này bạn nên làm gì?
Trước tiên bạn cần xác định xem thời lượng xem tivi trực tuyến chất lượng cao của con mình là nhiều hay là quá nhiều: để có kết luận chính xác thì bạn cần kiên nhẫn và theo dõi thời gian xem tivi của con một cách khoa học. Ví dụ như bạn nên có một cuốn sổ ghi chép để ghi nhớ chính xác thời gian con mình bắt đầu xem tivi trực tuyến và giờ kết thúc, ghi chú về những chương trình mà con bạn hay xem, nội dung cũng như mục đích của chương trình đó, nhận xét về chương trình đó….từ những ghi chép cẩn thận này mà bạn sẽ biết được con bạn thực sự sử dụng tivi và mạng internet để tiếp cận những nội dung gì, có tốt cho trẻ hay không? Có phù hợp không và có quá nhiều không? Cũng từ đó mà có cách điều chỉnh phù hợp cho con.
Trong một tuần hoặc ít nhất là một tháng, bạn nên áp dụng một ngày “nói không với tivi” để cả gia đình cùng đi chơi hay tham gia vào một hoạt động bổ ích khác. Như vậy thì bạn sẽ cho trẻ thấy là nếu thời lượng xem tivi chất lượng HD giảm xuống thì không có ảnh hưởng gì cả và thậm chí là chúng ta có thể làm những việc thú vị và có ích hơn.
Thay đổi vị trí đặt tivi: Đừng lo nghĩ nhiều rằng việc này sẽ làm xáo trộn không gian nội thất căn nhà mình. Ngược lại, đây là một cách giúp bạn làm mới cho không gian của mình, quan trọng hơn là góp phần thay đổi thói quen xem tivi trực tuyến của bé.
Thông thường thì khi ở một mình chúng ta sẽ có xu hướng xem tivi trực tuyến nhiều hơn. Do đó nếu bạn đang để tivi trong phòng trẻ thì tốt nhất là nên thay đổi vị trí. Hãy mang nó ra phòng khách. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát thời lượng xem của con tốt hơn, nếu để tivi trong phòng ngủ, tức là bạn đã để con ở một mình với tivi và tự do xem tivi một cách thỏa thích. Ngoài ra thì bạn cũng nên kiểm soát việc sử dụng máy tính của con.
Chọn trước chương trình: Để kiểm soát việc xem tivi của con tốt hơn, bạn nên nắm rõ được lịch phát sóng các chương trình trong ngày và nội dung của các bộ phim, chương trình. Từ đó hãy chỉ cho con những chương trình phù hợp cả về nội dung lẫn khung giờ chiếu để không làm ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ. Việc này cũng giống như bạn phải đóng vai trò là biên tập viên nội dung cho con để trẻ không bị “ngộ độc” bởi những chương trình không phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét